หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการเก่งภาษา

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่สามารถนำไปใช้ติต่อสื่อสาร เสาะแสวงหาความรู้ได้อย่างกว้างขวางในทุกสาขาวิชา ฉะนั้นจึงเป็นวิชาที่มีความสำคัญยิ่งต่อการศึกษาทุกระดับชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนในระดับขั้นสูงขึ้นไป
โดยธรรมชาติ ภาษาอังกฤษเป็นวิชาทักษะ ที่จะต้องอาศัยการฝึกฝนเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ
นักเรียนจะต้องมุ่งพัฒนาทักษะหรือความสามารถของตนไปพร้อม ๆ กันทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน จึงจะเรียกได้ว่าเก่งภาษาอังกฤษโดยแท้ ด้วยลักษณะธรรมชาติของภาษาอังกฤษ ทั้ง 4 ด้าน จึงจำเป็นต้องรู้เทคนิคบางประการ เพื่อ เป็นวิทยาทานดังนี้
1. การฟัง < listening > ในช่วงชีวิตของคนเราแทบจะเกือบทุกวินาที เราไดรับฟังคำพูดของคนโน้น คนนี้ตลอดเวลาทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย ฉล าดทันคน ในการเรียนภาษาอังกฤษก็ดุจเดียวกัน ถ้าหากได้ฟังภาษาอังกฤษอยู่เสมอ เราก็จะสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้เก่ง วิธีการฝึกความสามารถทางด้านการฟังอาจปฏิบัติได้ดังนี้
- “ พูดคุยกับเจ้าของภาษา ” ในการสนทนาจะมีผู้ส่งสาร ( ผู้พูด ) และผู้รับสาร ( ผู้ฟัง ) ผู้ที่รับสารจะได้รับฟังคำพูดของคู่สนทนา ทำให้เกิดการเรียนรู้หลายอย่าง เช่น การใช้คำพูดทีเหมาะสมกับสถานการณ์ การพัฒนาความสามารถในด้านการฟังให้เกิดความเคยชินการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ฯลฯ ฉะนั้นเราจึงไม่ควรกลัวที่จะพูดผิดพลาด ความผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องปกติ “ มนุษย์เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มาจากความไม่รู้มาก่อนทั้งสิ้น ” และสิ่งนี้แหละจะช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษได้ทางหนึ่ง
- “ ฟังภาษาอังกฤษจากเทปสอนภาษาอังกฤษ ” ปัจจุบันเราสามารถซื้อหาเทปเรียนภาษาอังกฤษได้มากมาย การฝึกฝนภาษาอังกฤษจากเทปนอกจากเราจะพัฒนาความสามารถทางด้านการฟังแล้ว ยังได้ฝึกการพูด การอ่าน และ การเขียนไปพร้อมกันในตัวด้วย

2. การพูด ( Speaking ) การที่เราพูดภาษาอังกฤษอยู่บ่อย ๆ จะทำให้เกิดความคล่อง ซึ่งจะส่งผลไปถึงการอ่านด้วย ขณะที่เราพูดได้ฝึกฝนในสิ่งต่อไปนี้
- “ การออกเสียง ” ( Pronunciation )
- “ การเน้นเสียง ” ( Stress )
- “ การขึ้นเสียงสูง-ต่ำ ” ( Intonation )
- “ การใช้ภาษาพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ”
 ปัจจุบันการเรียนภาษาอังกฤษเรามุ่งเน้นการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นสำคัญ ฉะนั้นนักเรียนจึงจะได้ฝึกฝนอยู่เสมอ อย่าอายหรือกลัวว่าจะพูดผิดขณะที่เราไม่จำเป็นต้องมีคู่สนทนาอยู่ด้วยเสมอ นักเรียนอาจจะฝึกพูดคนเดียวหน้ากระจกเงา เมื่อพูดมาก ๆ จะทำให้เกิดความชำนาญ เราจะเก่งภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัว

3. การอ่าน ( reading ) การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับคนไทย เราควรจะได้อ่านหนังสือหรือวารสารภาษาอังกฤษ บทความภาษาอังกฤษการ หรือนวนิยายภาษาอังกฤษ ต่างๆ อ่านมาก ๆ จะช่วยเพิ่มความรู้ ทางด้านภาษาอังกฤษของเราดังนี้ ศัพท์ โครงสร้างทางไวยกรณ์ คำสนทนาที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ฯลฯ “อ่านภาษาอังกฤษทุกวันจะช่วยทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นแลัเก่งภาษาอังกฤษ ”

4. การเขียน ( Writing) เมื่อเราได้เรียนภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นในชั้นเรียนหรือนอกชั้นเรียน ถ้าหากว่าเราไม่ได้นำมาใช้ ในที่สุดก็จะลืม นักเขียนที่มีชื่อเขามักจะจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ ทุกแห่งที่เขาได้สัมผัสเราก็เช่นกันเมื่ออ่านภาษาอังกฤษควรโน้ตสิ่งสำคัญ ๆ เอาไว้ และนำมาแต่งประโยคดู จะช่วยให้ไม่ลืมและเขียนได้ดีขึ้น การเขียนจะต้องถูกต้องตามหลักภาษาเขียน ฉะนั้นเราจึงควรศึกษาหาความรู้ทางด้านไวยกรณ์อังกฤษโดยสม่ำเสมอ เราก็จะเก่งภาษาอังกฤษและเขียนภาษาอังกฤษได้ดี
“ กว่าที่ปลวกจะสร้างจอมปลวกเสร็จ มันต้องใช้ความขยันมานะพากเพียรมาก เราก็เช่นกัน ถ้าอยากเรียนภาษาอังกฤษเก่งจงเริ่มสะสมความรู้ให้มาก ขวนขวายหาความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษสม่ำเสมอทั้ง 4 ทักษะ โดยไม่ย่อท้อ ”

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2553 เวลา 13:24

    เทคนิคดีมากเลยค่ะ หนูเป็นคนไม่เก่งภาษา คงต้องใช้เทคนิคนี้บ้าง
    ขอบคุณเกร็ดความรู้ดีๆค่ะ


    จิราภรณ์ ม.3/3

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2553 เวลา 14:34

    ดิฉันชื่อ น.ส สุนารี เพลินจิตร ได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคการเก่งภาษา เเล้วพบว่าเกร็ดความรู้ดีมาก ชอบมากค่ะ

    ตอบลบ